ยังไม่จบ!..กูรูการเงินชี้ท็อฟฟี่ส่อโดนตัดแต้มอีกหากพบฝ่าฝืนซ้ำ


ยังไม่จบ!..กูรูการเงินชี้ท็อฟฟี่ส่อโดนตัดแต้มอีกหากพบฝ่าฝืนซ้ำ
สเตฟาน บอร์สัน กูรูทางด้านการเงินชี้ว่า เอฟเวอร์ตัน อาจถูกตัดแต้มเพิ่มหากมีการตรวจสอบพบว่าพวกเขาฝ่าฝืนกฎการเงินซ้ำท่ามกลางการตรวจสอบผลประกอบการของปี 2022-23 อีกกระทงในตอนนี้

เอฟเวอร์ตัน ฝ่าฝืนกฎการเงินในระหว่างฤดูกาล 2019-2022 ส่งผลให้พวกเขาถูกลงโทษตัดแต้มถึง 10 คะแนน แต่จากผลอุทธรณ์ล่าสุดได้มีการลดโทษลงเหลือเพียงแค่ 6 คะแนน

อย่างไรก็ตาม บอร์สัน มองว่าการที่ “ท็อฟฟี่สีน้ำเงิน” ฝ่าฝืนกฎการเงินซ้ำอาจเป็นเหตุให้พวกเขาได้รับบทลงโทษอีกครั้ง

บอร์สัน ที่เคยให้คำแนะนำแก่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และออกมาให้ความเห็นถึงสถานการณ์ทางการเงินใน พรีเมียร์ลีก ได้กล่าวกับ talkSPORT

“ความเข้าใจที่เกี่ยวกับการทำความผิดซ้ำสองนั้นผิด เรื่องนี้มันเกี่ยวกับผลประกอบการทั่วไปในช่วงสามปี ซึ่งพวกเขาโดนลงโทษไปแล้วสองครั้ง และหน่วยงานอิสระชุดที่สองจะไม่มีปัญหาในการตรวจสอบหาความยุติธรรมในบริบทนั้นรวมถึงความเข้าใจที่ว่าพวกเขาไม่ควรถูกลงโทษสองครั้งในช่วงเวลาเดียวกัน”

“อย่างที่กล่าว ชัดเจนว่าการทำผิดซ้ำสองมันเป็นเรื่องใหญ่มากเมื่อคุณมองดูวิธีประเมินของ PSR มันชัดเจนว่าสิ่งที่พวกเขาทำมันขัดกับเกณฑ์ เพราะหากสถานการณ์ของพวกเขาเป็นไปในทางที่ดี พวกเขาจะไม่ฝ่าฝืนกฎนี้”

“เอฟเวอร์ตัน ขาดทุนอย่างมากในปี 2022-23 พวกเขายังไม่ได้เผยบัญชีของสโมสรแต่มีกำหนดที่จะต้องเปิดเผยเรื่องดังกล่าวในตอนสิ้นเดือนมีนาคม แต่เราก็รู้กันว่าพวกเขายุติธุรกรรมต่างๆในเดือน พฤศจิกายน หรือ ธันวาคม และเช่นเดียวกับสโมสรอื่นๆและอยู่กับสิ่งที่พวกเขามี”

“เราไม่รู้ว่าจำนวนของ เอฟเวอร์ตัน นั้นคือเท่าไหร่ แต่เรารู้ว่าผลขาดทุนของพวกเขาในปี 22-23 นั้นมันมหาศาลมากๆ และด้วยเหตุนั้นพวกเขายังคงเสี่ยงที่จะได้รับบทลงโทษ”

แม้ผลอุทธรณ์จะเป็นผลและมีการประกาศอย่างเป็นทางการในช่วงที่ผ่านมา แต่ทางด้าน บอร์สัน เชื่อว่า เอฟเวอร์ตัน ยังไม่หลุดพ้นจากการจับตามองพร้อมส่งคำเตือนให้กับพวกเขา

“ผมคิดว่า พวกเขาอาจได้เริ่มฤดูกาลโดยมีแต้มติดลบอยู่หกคะแนน และจะลดลงไปเรื่อยๆในช่วงสองปีภายหลังพวกเขาได้รับโทษ มันอาจทำให้พวกเขาได้แต้มคืนกลับมาสองหรืออาจจะสามแต้ม หรืออาจจะหนึ่งแต้ม”

“ผมยังคงคิดว่าพวกเขาจะถูกตัดแต้มเพิ่ม แต่ก็แค่การประเมินในภาพรวม ข้อโต้แย้งส่วนใหญ่ของพวกเขานั้นดูไม่น่าจะสำเร็จเพราะพวกเขาได้รับบทลงโทษไปแล้ว และดังนั้นผมคิดว่ามันจะเป็นการตัดสินใจที่ตรงไปตรงมาของหน่วยงานอิสระกับ เอฟเวอร์ตัน”

อ่าน 496 ครั้ง