ชาร์ปฟันธง"มูรินโญ่"อยู่ไม่พ้นคริสต์มาส-ไม่ปลื้มจวกแข้งผีออกสื่อ


ชาร์ปฟันธง
 
   ลี ชาร์ป อดีตปีก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด พยากรณ์ว่า โจเซ่ มูรินโญ่ กุนซือป๊อด วันจะตกงานภายในช่วงคริสต์มาสปีนี้รวมถึงไม่พอใจการตำหนิลูกทีม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ให้สาธารณชนรับทราบ

เทรนเนอร์ชาวโปรตุกีสถึงขั้นขึ้นเต็งหนึ่งผู้จัดการทีมคนแรกที่จะตกงานในพรีเมียร์ลีกฤดูกาลนี้หลังจากนำ 'ปีศาจแดง' บุกแพ้ต่อ ไบรท์ตัน 2-3 ด้วยทรงบอลไร้อนาคต

ล่าสุด ชาร์ป ให้สัมภาษณ์กับสกาย สปอร์ตส์ว่า "ผมคาดว่าเขาจะถูกไล่ออกก่อนคริสต์มาส"

"ถ้าเขายังดึงดันและเอาแต่บ่นอย่างนี้ต่อไปเดี๋ยวคนก็ไม่เอาด้วยและมองว่าทัศนคติแบบนี้พาเราขึ้นสู่จุดสูงสุดไม่ได้หรอกต้องเปลี่ยนซะ"

"คือแลดูมันเดิมๆน่ะ ไม่ว่าสื่อกับแฟนๆจะพูดถึงเรื่องเชิงลบของมูรินโญ่ตลอดซีซั่นที่ผ่านๆมาและเรื่องที่เขาบ่นถึงนักเตะที่ตัวเองมีและไม่มีเพียงใดเขาก็ดูจะไม่สนใจใครทั้งนั้นและทำตัวเหมือนเดิม"

"เขาดูเบื่อหน่ายซึ่งมันสะท้อนออกมาจากฟอร์มการเล่นของทีม เขากำลังทำตัวติดลบ"

"อะอย่างนักเตะคนนึงกลับมาปรี-ซีซั่น คุณกลับมาหลังจากได้พักผ่อนและคิดถึงฟุตบอล คุณตื่นเต้นและมีความกระหาย เหมือนได้เป็นเด็กนักเรียนอีกครั้ง พอกลับมาแล้วต้องเจอแต่อะไรลบๆและความอึดอัดนี่มันไม่ดีเลยนะ เริ่มซีซั่นแบบนี้ไม่ดีหรอก เหมือนต้องฝืนทนไปตลอด"

"คือผมมองว่าแนวทางที่เขาใช้อยู่เนี่ยไม่ได้ดึงเอาสิ่งที่ดีสุดออกมาจากนักเตะ ทีมมีตัวรุกเจ๋งๆแต่ผมว่าพวกเขาไม่ได้บุกมากพอ, เล่นไม่เร็วพอ และเคลื่อนบอลกันน้อยไป พวกเขาปล่อยให้คู่แข่งมีโอกาสถอยไปตั้งหลัก"

"เขามีตัวเลือกแนวรุกเต็มไปหมด น่าเสียดายที่เขาเลือกให้ทีมเล่นในแบบที่ตัวเองต้องการ ปีที่แล้วมันไม่ได้ผลกับแมนเชสเตอร์ ซิตี้ผู้ดุดัน ปกติถ้าอะไรๆมันไม่เวิร์คก็ต้องเรียนรู้จากความผิดพลาดแล้วเปลี่ยนแปลงบ้างสิ"

"คือมันต้องเปลี่ยนแล้วแต่ดูเหมือนเขาหัวดื้อเกินกว่าจะปรับเปลี่ยนแนวทางตัวเอง"

ชาร์ป ซึ่งเคยเล่นให้ ยูไนเต็ด มาถึง 8 ปีและได้ดับเบิลแชมป์พรีเมียร์ลีกกับเอฟเอ คัพในปี 1994 กับ 1996 ชี้ถึงความแตกต่างในการพูดถึงลูกทีมออกสื่อของ มูรินโญ่ กับเจ้านายเก่าของเขาคนหนึ่งอย่าง เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน

อดีตแข้งวัย 47 ปีกล่าวอีกว่า "อย่างนึงที่ต้องยอมรับเกี่ยวกับเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสันคือเขาเก็บเรื่องต่างๆไว้ภายใน จบในห้องทำงานและห้องแต่งตัว ประเด็นที่เขามีกับลูกทีมไม่เคยหลุดออกสื่อ ผมว่ามูรินโญ่น่าจะลองทำตามดูบ้างก็ได้ ไม่มีใครเขาจวกลูกทีมออกสื่อกันหรอก"

"เขาน่ะกำลังเอาลูกทีมออกมาประจาน"

"ผมว่าในทางจิตวิทยามันพิสูจน์แล้วว่าไม่ใช่จะใช้ได้ผลกับทุกคน มันคือทัศนคติฟุตบอลแบบเก่าซึ่งผมมองว่าในแง่จิตวิทยานั้นเราจะพบว่ามันไม่ได้ผล"

"คุณจะส่งนักบินไปโดยบอกว่าเขาทำงานได้ห่วยแตกไหมล่ะ แล้วเกิดทำพลาดอะไรขึ้นมาล่ะก็เขางานเข้าแน่เพราะทำให้หลายชีวิตต้องมาเสี่ยง"

"ก็เหมือนกันนั่นแหละ คุณจะบอกใครในธุรกิจหรือการค้าใดๆไหมล่ะว่าเอ็งน่ะห่วยแตก คุณต้องทำให้พวกเขารู้สึกแฮปปี้และสบายใจ พวกเขาต้องรู้ว่ามันพลาดกันได้, เรียนรู้จากมันได้ และแก้ไขได้ คุณซื่อตรงกับคนอื่นน่ะดีแล้วแต่ผมว่าไม่ต้องถึงขั้นอัดให้จมดินก็ได้"

อ่าน 502 ครั้ง