"โด้จิ๋ว"เสี่ยงถูกตั้งข้อหาเลี่ยงภาษีมีโทษจำคุก 5 ปี



     คริสติอาโน่ โรนัลโด้ สตาร์เรอัล มาดริด เสี่ยงที่จะถูกตั้งข้อหาฉ้อโกงภาษี หลังจากสื่อสเปนรายงานว่าเขาไม่จ่ายภาษีที่ได้จากลิขสิทธิ์ภาพลักษณ์ช่วงปี 2011-14 จำนวนรวมกันกว่า 15 ล้านยูโร

จากรายงานของ Cadena Ser ผู้ตรวจสอบภาษีได้ยื่นเอกสารการสอบสวนให้กับอัยการเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการพิจารณาว่าดาวเตะชาวโปรตุเกสจะถูกตั้งข้อหาหรือไม่และอย่างไร

เมื่อช่วงเดือนธันวาคมที่ผ่านมา 'ฟุตบอล ลีคส์' ได้มีการเปิดเผยว่าโรนัลโด้เป็นหนึ่งในนักเตะที่เลี่ยงจ่ายภาษี ก่อนที่เขาและเอเยนต์ส่วนตัวอย่างจอร์จ เมนเดส จะออกมาปฏิเสธ

Cadena Ser ระบุว่าอัยการยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะดำเนินการเกี่ยวกับคดีนี้อย่างไร ซึ่งหากการเลี่ยงภาษีของโรนัลโด้นั้นเป็นไปเพราะการจัดการที่ผิดพลาด แน่นอนว่าความผิดของเขาจะน้อยกว่าการที่ถูกตั้งข้อหาว่าจงใจเลี่ยงภาษี

แม้สุดท้ายโรนัลโด้อาจจะเดินเรื่องเคลียร์คดี แต่มีความเป็นไปได้ว่าเขาจะโดนเรียกเก็บเงินส่วนดังกล่าวเต็มจำนวน พร้อมทั้งยังเสียค่าปรับเพิ่มเติมอีกด้วย

หรืออีกความเป็นได้ว่าอัยการจะตั้งข้อหาให้กับเขา ซึ่งโรนัลโด้อาจต้องโดนโทษจำคุก 12 เดือน จากความผิดในปี 2011-13 ส่วนปี 2014 นั้นมีรายงานว่าโรนัลโด้ยื่นเอกสารกับกับภาษีให้เจ้าพนักตรวจสอบทันเวลา

อย่างไรก็ตาม มาร์ก้า รายงานว่าเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังของสเปน(GESTHA)ระบุว่าความผิดของโรนัลโด้จะอยู่ระหว่างการจำคุก 2-6 ปี ในแต่ละข้อหา(2011-13) ซึ่งจะทำให้เขาโดนเบ็ดเสร็จราว 5 ปี

อย่างไรก็ตาม GESTHA ระบุว่าโรนัลโด้สามารถจ่ายเงินคืนทางการเต็มจำนวนเพื่อลดหย่อนโทษจำคุกให้เหลือราว 15 เดือนได้

กระนั้นเช่นเดียวกับกรณีก่อนหน้านี้ของลิโอเนล เมสซี่ที่ถูกคำสั่งจำคุก 21 เดือน แต่ความจริงแล้วกฎหมายสเปนนั้นผู้ที่มีความผิดครั้งแรกและไม่ใช่คดีอาญาที่ถูกสั่งจำคุก 2 ปี ไม่จำเป็นต้องโดนฝากคุกจริงๆ แต่สามารถยื่นเรื่องจ่ายค่าปรับได้

อ่าน 490 ครั้ง